Những biểu hiện sau đây báo hiệu xe ba gác hết dầu cẩn thận bó máy phải làm lại

 

Những biểu hiện sau đây báo hiệu xe ba gác hết dầu cẩn thận bó máy phải làm lại

Nhiều người đi xe ba gác không chú ý xe hết dầu bó máy phải làm lại hết vài triệu bạc. Đến lúc đó mới hiểu kiếm được đồng tiền nó vất vả như thế nào.

Sau đây chúng tôi tổng hợp những trường hợp xe ba gác hết dầu cần phải thay ngay. Dấu hiệu nhận biết cho người mới vào nghề.

Tốn xăng là tác hại đầu tiên của việc không thay dầu nhớt cho xe ba gác. Xe ba gác có thể tiêu tốn lượng xăng gấp đôi bình thường bởi động cơ nóng, không được bôi trơn khiến xe ba gác chạy yếu và tiêu tốn xăng.



Dấu hiệu nhận biết xe ba gác hết nhớt

Xe chúng ta chạy cảm giác yếu hơn lúc mới thay dầu

Khi xe ba gác hết dầu nhớt khiến cho các chi tiết, động cơ máy không được bôi trơn.

Dầu khô lại khiến các bộ phận tạo ra sự ma sát lớn gây nóng máy nhanh chóng. Nếu không bổ sung thì bó máy, hoặc là chở nặng là bó máy.

Dẫn đến tình trạng trạng xe ba gác chạy ì ạch, yếu hơn bình thường, xe không lên dốc, khó để xe tăng tốc trên đường kể cả trên các đoạn đường thẳng. Đó là dấu hiệu xe ba gác cần thay dầu.

Bạn là người đi xe ba gác thường xuyên nên chắc chắn nếu thấy xe ba gác chạy yếu hơn trước là bạn có thể cảm nhận rõ.

Để nhận biết xe ba gác hết nhớt bạn có thể dựa vào tốc độ của xe ba gác, nếu xe ba gác chạy yếu, ì ạch, vận hành khó khăn thì đó là biểu hiện của việc động cơ xe ba gác không được bôi trơn đầy đủ.

Máy xe nhanh bị nóng do không có dầu làm mát

Dầu nhớt có nhiệm vụ làm mát cho động cơ của xe ba gác trong quá trình vận hành. Nếu xe bị hết nhớt bạn sẽ nhận thất xe nhanh bị nóng, nóng bô xe hoặc xe thải ra khói đen.

Thiếu dầu khiến động cơ ma sát mạnh gây xước xilanh máy

Lượng dầu bên trong xe ba gác đã cạn không đủ bôi trơn giảm ma sát cho động cơ trong quá trình vận hành. bụi bẩn cộng với ma sát tăng khiến cho thời gian xe bị nóng chỉ bằng ½ hoặc ⅓ thời gian so với khi xe hoạt động bình thời.

Nếu để tình trạng này quá lâu, khiến cho động cơ bị cháy, không thể hoạt động phương tiện để đi lại.

Xe ba gác nhanh nóng

Thi thoảng đi trên đường bạn có thể thấy những chiếc xe ba gác khác thải ra khói đen. Đó là dấu hiệu của xe ba gác hết nhớt. Khi đó ma sát ở động cơ quá cao do không có chất bôi trơn khiến cho xe ba gác bị nóng nhanh.

Xe ba gác có mùi khét

Có khi nào bạn di chuyển xe ba gác một quãng đường về nhà mà thấy xe ba gác có mùi khét không. Đó là do xe ba gác hết nhớt dẫn đến động cơ bị ma sát mạnh tạo ra mùi khét.

Máy phát ra tiếng có thể là tiếng lạch cạch hoặc ken két

Việc hết dầu xe ba gác, cũng khiến xe phát ra những tiếng động lạ gây khó chịu cho người sử dụng phương tiện.

Thay dầu xe ba gác định kỳ để bảo vệ động cơ xe của bạn

Dấu hiệu đó là, khi tiếng kêu này thường xuất hiện ở phía sau xe, đặc biệt là khi bạn nhấn ga càng mạnh, nó sẽ càng kêu to. Bạn cần đưa xe ra các tiệm sửa xe ba gác để kiểm tra và bảo dưỡng nếu tình trạng này xuất hiện liên tục trong một vài ngày.

Tháo que thử ở máy để kiểm tra nhớt nhưng không thấy

Để nhận biết xe đã hết dầu chưa thì bạn có thể sử dụng que thăm dầu. Nếu không có dầu bám trên que thăm dầu thì chứng tỏ bên trong xe đã hết dầu hoàn toàn, bạn cần đưa xe đến tiệm và thay dầu mới. Chỗ bình nhớt sẽ có 1 cây thăm nhớt. Que thăm nhớt có tác dụng kiểm tra lượng nhớt còn lại trong xe ba gác. Bạn có thể dùng kìm vặn để kiểm tra, nếu cây thăm nhớt khô, không có ướt chứng tỏ nhớt trong xe ba gác đã hoàn toàn hết báo hiệu đã đến lúc phải thay nhớt.

Nếu bạn sử dụng xe ba gác máy làm phương tiện di chuyển mà không học cách bảo dưỡng xe ba gác giúp xe ba gác bền là rất thiếu xót. Bạn có biết tác hại của xe ba gác hết nhớt mà không thay là gì không?

Trong trường hợp xe vẫn còn dầu, bạn cũng nên kiểm tra màu của dầu trong bình chứa:

  • Dầu có màu vàng: tình trạng dầu xe bình thường, vẫn tiếp tục sử dụng được.
  • Dầu có màu đen: biểu hiện của dầu chất lượng kém, lẫn nhiều mạt, cặn bẩn. Nếu sử dụng sẽ khiến cho động cơ bị hao mòn, vì thế bạn cần thay dầu ngay lập tức.

Sau một thời gian sử dụng, dầu chuyển sang màu đen và lẫn nhiều cặn bẩn gây hao mòn động cơ xe

  • Dầu có màu trắng: đây là tình trạng hộp số của bạn đã bị lọt nước vào bên trong làm mất đi tính chất của dầu. Bạn cần đưa xe ra tiệm để thợ sửa xe kiểm tra và thay dầu.

Hậu quả để xe ba gác hết dầu mà không thay

Nếu như khi xe đã xuất hiện những tình trạng trên nhưng bạn vẫn không thay dầu và kiểm tra thì có thể dẫn đến những hậu quả sau:

Nếu để xe ba gác máy hết nhớt quá lâu thì việc cháy động cơ hoàn toàn có thể xảy ra. Do đó bạn nên chủ động thay nhớt định kỳ cho xe ba gác để tránh trường hợp đó xảy ra.

Xe ba gác hết nhớt thì xéc-măng cũng có thể bị cháy là điều hết sức bình thường. Thay vì bỏ chi phí thay xéc-măng hết 4-5 trăm nghìn thì bạn nên thay dầu cho xe ba gác chỉ 1-2 trăm.

  • Tốn nhiên liệu:xe ba gác có thể tiêu tốn lượng xăng nhiều hơn bình thường, có thể gấp đôi. Do động cơ không còn nhớt để bôi trơn, động cơ xe nhanh nóng, xe chạy yếu hiến lượng xăng bị đốt nhiều hơn.

Thiếu dầu khiến cho xe ba gác gặp tình trạng cháy động cơ, lột dên,…

  • Xe bị cháy máy: nếu để xe hết nhớt quá lâu, động cơ liên bị ma sát liên tục mà không có dầu để làm mát và giảm ma sát khiến việc động cơ nóng và xả ra cháy động cơ.
  • Xe bị lột dên:xe không còn dầu khiến các linh kiện tạo ra ma sát lớn khiến xe bị lọt dên. Tình trạng này là các đũa bị vỡ, cháy khiến tay dên bị kẹt cứng và không thể di chuyển. Chi phí để thay thế linh kiện này từ 1 – 3tr.

Thời điểm thích hợp nhất để thay dầu xe ba gác

Thay dầu xe ba gác tại những thời điểm thích hợp giúp cho xe luôn ổn định và hoạt động bền bỉ. Dưới đây, là các thời điểm thích hợp để thay dầu xe ba gác:

  • Thay dầu lần đầu tiên đối với các loại xe mới mua khi di chuyển được 150 – 300Km, lần thứ 2 là 500Km tiếp theo và thay khi xe đạt 100Km tiếp theo để loại bỏ hết mạt sắt sinh ra trong quá trình vận hành của xe.

Quan sát công tơ của xe ba gác để biết được thời điểm thích hợp để thay dầu xe ba gác

  • Sau khi xe đã vượt quá mốc 1000Km thì xe bắt đầu bước vào giai đoạn ổn định. Đối với các loại xe sử dụng dầu khoáng hoặc dầu bán tổng hợp cứ 1500km – 2000 thì bạn thay 1 lần. Đối với các loại xe sử dụng dầu tổng hợp, thì cứ sau 3000 – 4000km thì bạn 1 lần.

Qua bài viết trên, Điện Máy Lucky đã chia sẻ đến các bạn các dấu hiệu xe ba gác cần thay dầu hiệu quả nhất. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể nhận biết cũng như lựa chọn thời gian thay dầu xe ba gác phù hợp nhất để giúp cho xe của bạn trong quá trình vận hành luôn trong tình trạng ổn định nhất.

Thay nhớt cho xe ba gác nên dùng loại nào cho đủ?

Thừa nhớt không hề tốt cho xe ba gác, nó có thể khiến xe ba gác bị nặng, động cơ bị đóng cặn pittong nhiều hơn khiến dầu dễ nổi bọt làm nóng máy. Do đó bạn cần biết thay nhớt bao nhiêu là đủ để đảm bảo độ bền cho xe ba gác.

Các hãng sản xuất hiện nay thường sản xuất các chai dầu nhớt với dung tích 0,7l; 0,8l; 1l. Do đó bạn cần kiểm tra xe ba gácm xe ba gác của mình có dung tích bao nhiêu thì sẽ đổ bấy nhiêu.

Cách kiểm tra dung tích chứa là dùng que thăm nhớt. Mực nhớt thích hợp sẽ nằm trong khoảng thấp và cao của que.

Lưu ý khi thay nhớt cho xe ba gác máy

  • Chọn loại nhớt phù hợp với xe ba gác.
  • Thay nhớt tại cửa hàng chuyên bảo trì bảo dưỡng xe ba gác.
  • Nếu thấy xe ba gác bị hao nhớt nhanh thì nên mang đến cửa hàng chuyên sửa xe ba gác máy để tìm nguyên nhân và sửa chữa sớm.
  • Nếu xe ba gác có tình trạng bị rỉ nhớt cũng cần phải tìm nguyên nhân và sửa ngay.

Kết luận

Với kinh nghiệm nhiều năm lái xe ba gác tại Hà Nội chuyển đồ. Trên đây chúng tôi đã viết bài viết chia sẻ về chủ đề cách nhận biết xe ba gác máy hết nhớt. Hy vọng rằng những thông tin trên đã giúp bạn bảo vệ xe ba gác của mình có tuổi thọ lâu dài hơn, chạy ổn định và ít có những hỏng hóc. Chúc bạn luôn có những hành trình an toàn cùng xe ba gác máy.

 

Nhận xét